• 15/03/2023

    Xử lý hành chính đối với tài sản do phạm tội mà có trong vụ án khai thác tài nguyên trái phép

    Tài sản do phạm tội mà có là những đồ vật, tiền có nguồn gốc được hình thành từ việc trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội mà có hoặc có được do đổi chác, mua bán những tài sản phạm tội, hoặc khoản tiền thu lời bất chính từ việc phạm tội... Trong vụ án Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên việc xác định tài sản do phạm tội mà có chính là khối lượng khoáng sản đã khai thác trái phép (hậu quả của vụ án) và số tiền thu lời bất chính mà cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thu được. Đây cũng là một trong những nguồn vật chứng quan trọng của vụ án. Do đó, khi giải quyết vụ án hình sự, song song với việc xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân, pháp nhân có liên quan thì các cơ quan tố tụng phải điều tra làm rõ khối lượng khoáng sản đã bị khai thác trái phép, trị giá số khoáng sản này và lợi nhuận mà cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có được từ hoạt động khai thác tài nguyên trái phép để tịch thu hoặc bị truy thu để sung quỹ nhà nước theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Hình sự và Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự.

  • 01/03/2023

    Về việc tuyên án phí đối với người chưa thành niên phạm tội

    Án phí trong vụ án hình sự (VAHS) được quy định tập trung tại các Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (BLTTHS) và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án (Nghị quyết số 326). Nhìn chung, quy định của BLTTHS, Nghị quyết số 326 tương đối cụ thể, chi tiết, khắc phục nhiều hạn chế trong quy định cũ. Tuy nhiên, qua thực tiễn, nhận thấy rằng vấn đề án phí trong VAHS vẫn bộc lộ một số vướng mắc, bất cập, đặc biệt là trường hợp áp dụng với người chưa thành niên phạm tội, muốn được đưa ra để cùng trao đổi như sau.

  • 16/02/2023

    Giải pháp phòng ngừa tội phạm trên địa bàn huyện Thủy Nguyên

    Thủy Nguyên là một huyện đảo lớn bậc nhất của thành phố Hải Phòng, kinh tế đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Nằm ở cửa ngõ phía bắc của thành phố, huyện Thủy Nguyên có diện tích tự nhiên 242,7 km2, dân số trên 31 vạn người, đơn vị hành chính gồm 35 xã, 02 thị trấn trong đó có 07 xã miền núi. Huyện Thủy Nguyên không chỉ có địa hình phức tạp mà còn đa dạng trong văn hóa làng xóm. Định hướng trong tương lai gần, Thủy Nguyên trở thành thành phố trong thành phố, với đặc điểm đó tạo điều kiện cho Thủy Nguyên phát triển về mọi mặt kinh tế, chính trị, xã hội. Việc thu hút nhiều dự án đầu tư, số lượng dân cư tăng biến động do việc nhập cư nên dẫn đến tình hình tội phạm trên địa bàn huyện có nhiều diễn biến phức tạp.

  • 14/04/2022

    File ghi âm, ghi hình có phải di chúc hay không?

    Di chúc là văn bản thể hiện ý chí, nguyện vọng của chủ sở hữu hợp pháp về việc định đoạt tài sản của mình sau khi chết. Di chúc lập vào thời điểm chủ sở hữu hợp pháp còn sống, có hiệu lực thi hành khi người đó chết. Việc lập di chúc có thể công khai hoặc bí mật tùy thuộc vào yêu cầu của người lập di chúc. Một người có thể lập một hoặc nhiều di chúc khác nhau với cùng nội dung hoặc khác nội dung để định đoạt đối với nhiều tài sản hoặc cùng một tài sản của mình. Khi công khai các bản di chúc của người chết, sẽ căn cứ vào thời điểm lập di chúc sau cùng để xác định ý chí, nguyện vọng cuối cùng của người chết về việc định đoạt tài sản của mình. Trường hợp người chết có nhiều di chúc khác nhau và nội dung các bản di chúc này không trùng lặp, không phủ nhận nội dung di chúc khác thì ở thời điểm mở thừa kế, những bản di chúc này đồng loạt có hiệu lực thi hành. Đối với trường hợp có nhiều bản di chúc thể hiện ý chí, nguyện vọng của người chết định đoạt cùng một hoặc một số tài sản nhưng nội dung lại phủ nhận nhau thì đương nhiên bản di chúc được lập sau cùng (về mặt thời gian) sẽ là bản di chúc có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bản di chúc được lập trước đã thực hiện đúng các quy định của BLDS (lập bằng văn bản có công chứng, chứng thực) và đương nhiên có hiệu lực nhưng vào thời điểm hấp hối, người để lại di sản lại có sự thay đổi ý chí, nguyện vọng đối với tài sản của mình. Thậm chí sự thay này có nội dung trái ngược, hoặc thay đổi một phần hoặc toàn bộ nội dung di chúc đã được lập trước đó. Di chúc vào thời điểm người để lại di sản hấp hối trước khi qua đời thường chỉ là di chúc miệng, hoặc là bản ghi âm, ghi hình của người để lại di sản mà không tuân thủ trình tự, thủ tục do BLDS quy định. Vậy những di chúc tồn tại dưới dạng file ghi âm, ghi hình có được coi là di chúc hợp pháp không, có giá trị pháp lý và hiệu lực pháp luật hay không?

  • 14/04/2022

    Kinh nghiệm xây dựng Kế hoạch thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và đề ra yêu cầu điều tra trong vụ án Cố ý gây thương tích có đồng phạm

    Trong công tác Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, hoạt động xây dựng Kế hoạch thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và đề ra yêu cầu điều tra trong các vụ án hình sự nói chung và các vụ án Cố ý gây thương tích có đồng phạm nói riêng là quyền năng quan trọng và cơ bản của Viện kiểm sát, đồng thời cũng là trách nhiệm của Kiểm sát viên trong giai đoạn điều tra vụ án.

  • 24/02/2022

    Về bài viết “Trao đổi quan điểm về phục hồi giải quyết từng phần nguồn tin về tội phạm”

    Ngày 03/01/2022, trang tin điện tử của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng đăng bài viết của Kiểm sát viên Vũ Thành Lê, trao đổi về vấn đề phục hồi giải quyết từng phần nguồn tin về tội phạm.

  • 03/01/2022

    Trao đổi quan điểm về phục hồi giải quyết từng phần nguồn tin về tội phạm

    Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Thông tư Liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017 của liên Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã quy định cụ thể rõ ràng về trình tự thủ tục, thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết nguồn tin và tội phạm, giúp các Cơ quan tiến hành tố tụng tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc khi thực hiện công tác này. Tuy nhiên, thực tiễn quá trình kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm chúng tôi nhận thấy hiện nay vẫn chưa có quy định nào về việc phục hồi giải quyết từng phần nguồn tin về tội phạm, gây tranh luận các Cơ quan tiến hành tố tụng. Ví dụ thực tiễn như sau:

  • 01/11/2021

    Cơ chế phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan tư pháp hình sự - Thực tiễn và các định hướng hoàn thiện

    Tóm tắt: Trong quá trình giải quyết vụ án hình sự, sự phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan tư pháp hình sự là rất quan trọng, có sự ảnh hưởng lớn đến tiến độ, đường lối và hiệu quả giải quyết các vụ việc hình sự. Bài viết đánh giá thực trạng về quan hệ phối hợp – kiểm soát giữa các cơ quan tư pháp hình sự khi thực thi chức năng, nhiệm vụ trong quá trình giải quyết vụ án hình sự và đề xuất một số định hướng hoàn thiện pháp luật.

  • 14/09/2021

    Một số nội dung cần lưu ý Kiểm sát viên khi kiểm sát việc thiết lập hồ sơ vụ án hình sự thuộc nhóm tội xâm phạm tính mạng sức khỏe con người

    Các vụ án thuộc nhóm tội xâm phạm tính mạng sức khỏe con người được đánh giá nằm trong nhóm các vụ án phức tạp, tương đối khó trong việc thu thập, đánh giá chứng cứ để đảm bảo cho giải quyết vụ án được chính xác. Do vậy, đòi hỏi các Kiểm sát viên (KSV) trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, cần phải thận trọng, tỉ mỉ trong việc nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ của vụ án, từ đó đề ra các yêu cầu điều tra có chất lượng, có tính định hướng chính xác, đảm bảo việc thiết lập hồ sơ vụ án đầy đủ chứng cứ, làm cơ sở vững chắc cho việc giải quyết toàn diện vụ án.

  • 13/09/2021

    Vướng mắc trong hướng dẫn xử lý người nghiện cho người nghiện sử dụng ma túy

    Hành vi các đối tượng tập trung cùng nhau sử dụng ma túy tại các địa điểm kinh doanh dịch vụ giải trí, lưu trú như nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, quán bar, vũ trường… đang diễn ra tương đối phổ biến ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đòi hỏi các cơ quan chức năng có thẩm quyền phải xử lý nghiêm để ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật trên. Hành vi này có thể bị xử lý về một hoặc nhiều tội danh như: Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, Mua bán hoặc Tàng trữ trái phép chất ma túy... Trong đó, chủ yếu là các tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

  1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 

Ứng dụng hỗ trợ nghiệp vụ
Tin tức
Thông tin cần biết
Thống kê truy cập
  • Đang online: 19
  • Hôm nay: 189
  • Trong tuần: 5 725
  • Tất cả: 1 718 352
Trang thông tin điện tử: VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG - Cơ quan chủ quản: VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO
Địa chỉ: Lô 18A, Lê Hồng Phong, Hải An, TP Hải Phòng - Điện thoại: 02253.838308 - Fax: 02253.839072 - Email: vp_haiphong@vks.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Phó Viện trưởng Lưu Xuân Sang
Số giấy phép: 03/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP Hải Phòng cấp ngày 17 tháng 10 năm 2017 (Giấy phép có giá trị 10 năm)
Bản quyền thuộc về VKSND TP Hải Phòng - Thiết kế bởi VNPT | Quản trị