-
10/08/2023
Chi phí tố tụng khác trong vụ án dân sự - “bài toán” không của riêng ai.
Chi phí tố tụng là một chế định truyền thống trong tố tụng dân sự, được hiểu là các chi phí mà người nộp đơn khởi kiện, nguyên đơn, bị đơn, người yêu cầu giải quyết việc dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phải nộp để Tòa án giải quyết các yêu cầu của họ trong vụ án, vụ việc dân sự. Trong Bộ luật tố tụng dân sự 2015, chi phí tố tụng được chia thành hai nhóm gồm “Án phí, lệ phí” quy định tại mục 1 và “Các chi phí tố tụng khác” quy định tại mục 2 Chương IX. Về cơ bản, pháp luật tố tụng dân sự quy định về nghĩa vụ tạm ứng chi phí, chịu chi phí; xử lý tiền tạm ứng chi phí tố tụng khá chi tiết đầy đủ. Đặc biệt các quy định về án phí, lệ phí còn được hướng dẫn cụ thể trong Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/20216 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án và không gặp nhiều vướng mắc khi thực hiện trong thực tế. Tuy nhiên, đối với chi phí tố tụng khác, được quy định trong Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 tại các Điều 151 đến Điều 169 bao gồm: Chi phí ủy thác tư pháp ra nước ngoài, chi phí ủy thác tư pháp trong nước; chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ; chi phí giám định; chi phí định giá tài sản; chi phí người làm chứng; chi phí cho người phiên dịch, luật sư cùng với quy định cụ thể về áp dụng chi phí tố tụng, hiện còn có những vướng mắc về quy định cũng như thực tiễn. Trong phạm vi bài viết này, tác giả mong muốn được trao đổi về vấn đề xác định chi phí định giá tài sản gắn với một vụ án thừa kế, chia tài sản chung cụ thể, qua đó đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện quy định này.
-
10/08/2023
Khi nào áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với người dưới 18 tuổi phạm tội?
Biện pháp ngăn chặn Tạm giam là một trong những biện pháp ngăn chặn các cơ quan tiến hành tố tụng được áp dụng trong quá trình giải quyết vụ án có ý nghĩa quan trọng để ngăn chặn tội phạm, bảo đảm cho các hoạt động của các cơ quan được thuận lợi, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm.Tuy nhiên, nếu áp dụng không đúng sẽ xâm phạm nghiêm trọng đến quyền con người như quyền bất khả xâm phạm về thân thể, quyền tự do đi lại của bị can, bị cáo, nhất là đối với nhóm người phạm tội là người dưới 18 tuổi lại càng phải thận trọng hơn… Mặc dù Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành đã quy định cụ thể, rõ ràng các trường hợp được áp dụng biện pháp ngăn chặn Tạm giam như về đối tượng, thẩm quyền, căn cứ, thủ tục áp dụng có ý nghĩa nâng cao trách nhiệm, định hướng nhận thức của chủ thể tiến hành tố tụng nhưng với một số quy định còn có phần mang tính chất “lựa chọn” khi áp dụng phát sinh nhiều quan điểm trái chiều, khó khăn áp dụng trong thực tiễn.
-
25/07/2023
Một số kinh nghiệm của kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án giết người (chưa đạt) và cố ý gây thương tích có đồng phạm
Điều 17 Bộ luật Hình sự
2015 quy định: “Đồng phạm là trường hợp
có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm”. Vấn đề đồng phạm có
ý nghĩa thực tiễn rất lớn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói
chung. Hoạt động đồng phạm làm cho hành vi của mỗi người tham gia mang tính
nguy hiểm cho xã hội cao hơn, bởi vì khi thực hiện tội phạm đơn lẻ không ít
người có thể còn có trở ngại về tâm lý, đắn đo, thiếu quyết tâm, dễ thay đổi ý
kiến, thậm chí đôi khi tự ý dừng lại, không tiếp tục phạm tội. Nhưng khi có
đồng phạm, mỗi người phạm tội thường sẽ có tâm lý dựa dẫm, ỷ thế vào sức mạnh
đông người nên có thể liều lĩnh hơn, quyết tâm phạm tội cao hơn.
-
17/05/2023
Kỹ năng kiểm sát việc thẩm định tài sản bảm đảm là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và mục đính sử dụng vốn vay của Ngân hàng trong vụ án Kinh doanh thương mại – tranh chấp về hợp đồng tín dụng
Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với
đất là tài sản có giá trị lớn thường được người dân sử dụng làm tài sản bảo đảm
cho các khoản vay tại Ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Công tác kiểm sát việc
giải quyết vụ án kinh doanh thương mại của Viện kiểm sát là khâu công tác quan
trọng, để đảm bảo việc thu thập tài liệu, chứng cứ của Tòa án được khách quan,
toàn diện và đầy đủ đúng quy định pháp luật, đồng thời đảm bảo những phán quyết
của Tòa án đúng quy định, công bằng trên cơ sở tôn trọng quyền, lợi ích hợp
pháp của các đương sự. Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, số
lượng án Kinh doanh thương mại liên quan đến tín dụng Ngân hàng chiếm tỷ lệ
cao. Qua tổng hợp số liệu thực tiễn, chúng tôi thấy công tác thẩm định tài sản
là đất, tài sản gắn liền với đất và việc kiểm soát mục đích sử dụng vốn vay của
một số tổ chức tín dụng có nhiều vi phạm, dẫn đến việc giải quyết vụ án và thi
hành án dân sự gặp nhiều khó khăn.
-
11/04/2023
Phiên tòa công bố chứng cứ bằng hình ảnh đối với bị cáo không nhận tội
Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2023 của ngành Kiểm sát Hải Phòng với nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng công tố trong hoạt động điều tra, xét xử; chú trọng lựa chọn các phiên tòa có chất lượng để các Kiểm sát viên học tập rút kinh nghiệm và Kế hoạch số 06 ngày 05/01/2023 thực hiện khâu đột phá năm 2023, Phòng 3 VKSND thành phố đã lựa chọn phiên toà có bị cáo không nhận tội để sử dụng hình ảnh số hóa làm tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo.
-
15/03/2023
Xử lý hành chính đối với tài sản do phạm tội mà có trong vụ án khai thác tài nguyên trái phép
Tài sản do phạm tội mà có là những đồ vật, tiền có nguồn gốc được hình
thành từ việc trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội mà có hoặc có được do đổi
chác, mua bán những tài sản phạm tội, hoặc khoản tiền thu lời bất chính từ việc
phạm tội... Trong vụ án Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên việc xác định
tài sản do phạm tội mà có chính là khối lượng khoáng sản đã khai thác trái phép
(hậu quả của vụ án) và số tiền thu lời bất chính mà cá nhân, tổ chức, doanh
nghiệp thu được. Đây cũng là một trong những nguồn vật chứng quan trọng của vụ
án. Do đó, khi giải quyết vụ án hình sự, song song với việc xem xét truy cứu
trách nhiệm hình sự đối với cá nhân, pháp nhân có liên quan thì các cơ quan tố
tụng phải điều tra làm rõ khối lượng khoáng sản đã bị khai thác trái phép, trị
giá số khoáng sản này và lợi nhuận mà cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có được từ
hoạt động khai thác tài nguyên trái phép để tịch thu hoặc bị truy thu để sung
quỹ nhà nước theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Hình sự và Điều 107 Bộ luật Tố tụng
hình sự.
-
01/03/2023
Về việc tuyên án phí đối với người chưa thành niên phạm tội
Án phí trong vụ án hình sự (VAHS) được quy định tập
trung tại các Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (BLTTHS) và Nghị
quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định
về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án
(Nghị quyết số 326). Nhìn chung, quy định của BLTTHS, Nghị quyết số 326 tương đối
cụ thể, chi tiết, khắc phục nhiều hạn chế trong quy định cũ. Tuy nhiên, qua thực
tiễn, nhận thấy rằng vấn đề án phí trong VAHS vẫn bộc lộ một số vướng mắc, bất
cập, đặc biệt là trường hợp áp dụng với người chưa thành niên phạm tội, muốn được
đưa ra để cùng trao đổi như sau.
-
16/02/2023
Giải pháp phòng ngừa tội phạm trên địa bàn huyện Thủy Nguyên
Thủy
Nguyên là một huyện đảo lớn bậc nhất của thành phố Hải Phòng, kinh tế đang
trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Nằm ở cửa ngõ phía bắc của thành phố, huyện
Thủy Nguyên có diện tích tự nhiên 242,7 km2, dân số trên 31 vạn người,
đơn vị hành chính gồm 35 xã, 02 thị trấn trong đó có 07 xã miền núi. Huyện Thủy
Nguyên không chỉ có địa hình phức tạp mà còn đa dạng trong văn hóa làng xóm. Định
hướng trong tương lai gần, Thủy Nguyên trở thành thành phố trong thành phố, với
đặc điểm đó tạo điều kiện cho Thủy Nguyên phát triển về mọi mặt kinh tế, chính
trị, xã hội. Việc thu hút nhiều dự án đầu tư, số lượng dân cư tăng biến động do
việc nhập cư nên dẫn đến tình hình tội phạm trên địa bàn huyện có nhiều diễn biến
phức tạp.
-
14/04/2022
File ghi âm, ghi hình có phải di chúc hay không?
Di chúc là văn bản thể hiện ý chí, nguyện vọng
của chủ sở hữu hợp pháp về việc định đoạt tài sản của mình sau khi chết. Di
chúc lập vào thời điểm chủ sở hữu hợp pháp còn sống, có hiệu lực thi hành khi
người đó chết. Việc lập di chúc có thể công khai hoặc bí mật tùy thuộc vào yêu
cầu của người lập di chúc. Một người có thể lập một hoặc nhiều di chúc khác
nhau với cùng nội dung hoặc khác nội dung để định đoạt đối với nhiều tài sản hoặc
cùng một tài sản của mình. Khi công khai các bản di chúc của người chết, sẽ căn
cứ vào thời điểm lập di chúc sau cùng để xác định ý chí, nguyện vọng cuối cùng
của người chết về việc định đoạt tài sản của mình. Trường hợp người chết có nhiều
di chúc khác nhau và nội dung các bản di chúc này không trùng lặp, không phủ nhận
nội dung di chúc khác thì ở thời điểm mở thừa kế, những bản di chúc này đồng loạt
có hiệu lực thi hành. Đối với trường hợp có nhiều bản di chúc thể hiện ý chí,
nguyện vọng của người chết định đoạt cùng một hoặc một số tài sản nhưng nội
dung lại phủ nhận nhau thì đương nhiên bản di chúc được lập sau cùng (về mặt thời
gian) sẽ là bản di chúc có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bản
di chúc được lập trước đã thực hiện đúng các quy định của BLDS (lập bằng văn bản
có công chứng, chứng thực) và đương nhiên có hiệu lực nhưng vào thời điểm hấp hối,
người để lại di sản lại có sự thay đổi ý chí, nguyện vọng đối với tài sản của
mình. Thậm chí sự thay này có nội dung trái ngược, hoặc thay đổi một phần hoặc
toàn bộ nội dung di chúc đã được lập trước đó. Di chúc vào thời điểm người để lại
di sản hấp hối trước khi qua đời thường chỉ là di chúc miệng, hoặc là bản ghi
âm, ghi hình của người để lại di sản mà không tuân thủ trình tự, thủ tục do
BLDS quy định. Vậy những di chúc tồn tại dưới dạng file ghi âm, ghi hình có được
coi là di chúc hợp pháp không, có giá trị pháp lý và hiệu lực pháp luật hay
không?
-
|