Cuộc chiến pháp lý với tội phạm ma tuý khi bổ sung tội danh “Sử dụng trái phép chất ma túy” trong Bộ luật Hình sự 2025
Ngày 25/6/2025, Quốc hội đã thông qua Luật số 86/2025/QH15 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự, trong đó đáng chú ý là việc bổ sung Điều 256a – Tội sử dụng trái phép chất ma túy. Đây được xem là bước tiến mới trong công tác phòng, chống ma túy, thể hiện sự quyết tâm của Nhà nước trong việc quản lý, ngăn ngừa tái nghiện và xử lý triệt để các hành vi liên quan đến ma túy.
Quốc hội biểu
quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự. Nguồn:
Báo Chính phủ
Theo quy định tại Điều 256a, tội “Sử dụng trái phép chất
ma túy” được xác định trong 04 trường hợp cụ thể:
Đang trong thời hạn cai nghiện ma túy hoặc điều trị
nghiện các chất ma túy bằng thuốc thay thế theo quy định của Luật Phòng, chống
ma túy.
Đang trong thời hạn quản lý sau cai nghiện ma túy tại
nơi cư trú.
Đang trong thời hạn 02 năm kể từ ngày hết quản lý sau
cai nghiện ma túy và đang thuộc diện quản lý người sử dụng trái phép chất ma
túy.
Đang trong thời hạn 02 năm kể từ khi tự ý chấm dứt cai
nghiện ma túy tự nguyện hoặc điều trị bằng thuốc thay thế.
Việc hình sự hóa hành vi sử dụng trái phép chất ma túy
trong các trường hợp nêu trên nhằm khắc phục tình trạng “tái nghiện” ngày càng
gia tăng, đồng thời tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ để các cơ quan tiến hành tố tụng
có thể xử lý đối tượng, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
Tuy nhiên, do đây là quy định mới, thực tiễn áp dụng
Điều 256a còn phát sinh một số vấn đề cần bàn luận:
Xác định tình trạng pháp lý của người sử dụng: Việc kiểm
tra, chứng minh đối tượng có đang thuộc diện quản lý sau cai, đang trong thời hạn
cai nghiện, hay đã tự ý bỏ cai nghiện… đòi hỏi phải thu thập hồ sơ, quyết định
quản lý, dữ liệu từ cơ quan chức năng. Nhiều trường hợp hồ sơ lưu trữ chưa đầy
đủ hoặc cập nhật chậm gây khó khăn cho CQĐT và VKS.
Thu thập chứng cứ khoa học: Để buộc tội, ngoài kết quả
test nhanh, các cơ quan chức năng cần có kết luận giám định chính thức từ các
Cơ quan tiến hành giám định đối với mẫu máu, nước tiểu; đồng thời giám định
công cụ, phương tiện sử dụng ma túy. Quy trình này mất nhiều thời gian, trong
khi người sử dụng thường có tâm lý quanh co, chối tội.
Ranh giới hành vi vi phạm hành chính và tội phạm hình
sự: Trước đây, hành vi sử dụng ma túy chỉ bị xử phạt hành chính, vì vậy nhiều
cán bộ địa phương còn lúng túng trong việc phân biệt và xác định căn cứ khởi tố
hình sự theo Điều 256a.
Sự phối hợp liên ngành: Điều luật mới đòi hỏi sự phối
hợp chặt chẽ giữa Công an, Viện kiểm sát, Tòa án và cơ quan có liên quan trong
việc xác minh tình trạng cai nghiện, quản lý sau cai nghiện. Nếu không đồng bộ,
việc xử lý có thể bị kéo dài, ảnh hưởng đến hiệu quả đấu tranh phòng, chống ma
túy.
Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Viện KSND các cấp đã chỉ đạo
cán bộ kiểm sát chủ động nghiên cứu, phối hợp với CQĐT, đồng thời tham khảo ý
kiến của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, VKSND tối cao và Tòa án nhân dân tối
cao để thống nhất cách áp dụng, bảo đảm xử lý đúng người, đúng tội, không bỏ lọt
nhưng cũng không làm oan sai.
Có thể khẳng định, việc bổ sung Điều 256a là bước tiến
pháp lý quan trọng, nhưng để triển khai hiệu quả cần có sự đồng bộ về hướng dẫn
áp dụng, cơ sở dữ liệu quản lý người nghiện và sự phối hợp liên ngành chặt chẽ.
Đây cũng là yêu cầu đặt ra đối với mỗi Kiểm sát viên trong thời gian tới khi thụ
lý, giải quyết các vụ án liên quan đến tội “Sử dụng trái phép chất ma túy”.
Nguyễn
Linh Trang
VKSND khu vực 8 - Hải Phòng